วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการปลูกตะไคร้หอมโดยใช้ต้นตอ


ทุกๆตารางนิ้ว ของพื้นที่สำหรับการทำการเกษตรของทางทีมงาน จะปลูกต้นตะไคร้หอมรอบคันบ่อปลารวมแล้วทั้งหมด 60 กอ ทีมงานจึงให้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการปลูกตระไคร้หอมให้กับผู้สนใจว่า ปกติการปลูกตระไคร้หอมจะปลูกโดยการใช้วิธีแยกหน่อแล้วนำต้นหน่อไปปลูกลงดิน ดูแลโดยปุ๋ยคอกและรดน้ำตามปกติ การปลูกตระไคร้ไม่จำเป็นต้องใช้ต้นที่เกิดจากการแยกหน่ออย่างเดียว สามารถปลูกตะไคร้ได้อย่างคุ้มค่า ด้วยเทคนิคการปลูกตะไคร้โดยใช้ต้นตอ มีวิธีการ ดังนี้ 
หลังจากขุดต้นตะไคร้และแยกกอเตรียมจำหน่าย ให้ตัดต้นออกให้เหลือแต่ตอที่มีหน่ออ่อนๆออกอยู่สองข้าง ซึ่งตอดังกล่าว สามารถนำไปปลูกและได้ผลผลิตดีเท่าๆกัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องปล่อยให้ต้นติดไปกับตอก็ได้ ต้นตระไคร้ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ประกอบอาหารอื่นๆได้อีก 
สำหรับการปลูกนั้นก็ใช้วิธีการง่ายๆ ส่วนใหญ่จะปลูกในฤดูฝน ดังนี้ 

1. ขุดหลุมลึกประมาณ 8 นิ้ว กว้างประมาณ 1 ฟุต พรวนดินผสมกับปุ๋ยคอกในหลุมใช้ปุ๋ยคอก 1 ถ้วยชาม จากนั้นรดน้ำให้พอชุ่ม 

2. นำต้นตอที่ได้ลงปลูกชำในหลุม ใน 1 หลุมสามารถปลูกได้ 3-4 ต้น เนื่องจากตระไคร้ไม่มีแมลงศัตรูชนิดใดมารบกวนสามารปลูกได้ทุกที่ในดินทุกสภาพ ดูแลง่ายๆให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ
ถ้าพบว่าดินแห้งเกินไปให้หมั่นรดน้ำ จากนั้นตอตะไคร้จะเริ่มแตกกอใหญ่ขึ้น ใช้ระยะเวลาในการดูแล 3 เดือนต้นตระไคร้จึงจะโตอย่างเต็มที่ จากนั้นให้ตัดตอนใบตระไคร้ทิ้งออก เพื่อให้อาหารในดินไปเลี้ยงลำต้นตระไคร้ให้มากที่สุด ช่วยให้ต้นตระไคร้ใหญ่ขึ้น น้ำหนักดีเป็นที่ต้องการของตลาด 

3. หว่านปุ๋ยคอก1 ครั้งหลังตัดใบ ดูแลให้น้ำ จนกระทั่งครบ 4 เดือนต้นตระไคร้จะอวบใหญ่ขึ้น เกษตรกรสามารถตัดขายสู่ท้องตลาดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น